Theo số liệu PricewaterhouseCoopers (PwC) ước tính tổng giá trị hàng hoá thị trường TMĐT Việt Nam vào năm 2015 có thể đạt 2,8 tỉ USD, tăng trưởng 75% một năm trong giai đoạn 2011-2015, dựa trên mức thu nhập trung bình của nhóm dân số trẻ và lượng người dùng Internet tại VN tăng dần theo các năm. Trong khi đó, con số dự kiến này lên tới 4,3 tỉ USD (trung bình mỗi người chi 150 USD mua hàng trực tuyến/năm) theo Báo cáo TMĐT Việt Nam 2013 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA).
Công ty Vinecom (Vingroup) bắt đầu tham gia vào thị trường thương mại điện tử VN qua mô hình sàn giao dịch trực tuyến với vốn điều lệ hơn 1.000 tỷ VNĐ.
VINECOM là siêu dự án theo hình thức sàn giao dịch điện tử (e-marketplace) từ Tập đoàn VINGroup có vốn điều lệ 1.000 tỷ VNĐ, tập trung 12 ngành hàng gồm: Đồ gia dụng, Bất động sản, Outlet (hàng giảm giá), Sách, Mẹ và bé, Hóa mỹ phẩm, Thể thao và Đời sống, Thời trang, Điện tử, Nội thất, Thực phẩm khô và Thực phẩm tươi sống.
Theo đó, sàn giao dịch điện tử Vinecom sẽ hoạt động như một chợ điện tử đa dạng nhóm hàng sản phẩm, cạnh tranh với nhiều đại diện thuộc nhóm chợ điện tử (e-marketplace) lẫn bán lẻ trực tuyến (e-retailer) hiện có mặt tại thị trường TMĐT Việt Nam như Zalora, Lazada (Rocket Internet AG), FPT Shop, Sendo.vn (FPT), Vinabook, Tiki, ChoDienTu (PeaceSoft), VatGia, VCCorp (Enbac.com, Muare…) và bao gồm cả những đơn vị như Thegioididong.com và Dienmay.com (Thế Giới Di Động), hay nguyenkim.com (Nguyễn Kim)…
Tiềm lực tài chính mạnh mẽ, Vinecom thể hiện tham vọng chiếm lĩnh thị trường sau thời gian ngắn ra mắt. Mục tiêu đặt ra lên tới 1,3 triệu mặt hàng giao dịch ngay trong thời gian đầu hoạt động, và tiến lên mức 2 triệu sản phẩm sau một năm có mặt. Hệ thống sàn giao dịch tổng thể có thể tiếp nhận đến 10 triệu người truy cập/ngày (visitor).
Giao diện mẫu cho sàn giao dịch điện tử Vinecom, tương thích với thiết bị di động
Quy trình hoạt động của sàn giao dịch Vinecom tương tự các đối thủ trên thị trường, cho phép các đối tác là người dùng hay doanh nghiệp mở các gian hàng trực tuyến, đăng tải sản phẩm của mình.
Hệ thống gian hàng từ đối tác sẽ đồng bộ hóa với Vinecom cập nhật liên tục thông tin tồn kho, giao dịch, công nợ và các biểu đồ phân tích. Trong đó, khâu kho vận giao hàng cam kết giao nhanh sản phẩm trong khoảng thời gian từ 1,5 giờ cho các sản phẩm tươi sống và 6 giờ trở lên với các mặt hàng khác tại Hà Nội và TP.HCM.
Như vậy, sự có mặt của Vinecom sẽ là tác nhân giúp thị trường thương mại điện tử Việt Nam thêm sôi động sau khi VNG chuyển nhượng 123Mua.vn cho FPT vào ngày 9-7 vừa qua. Theo VNG, 123Mua có hơn 80.000 sản phẩm bày bán, với lượng người truy cập từ 5,5 – 6 triệu/tháng.